Gieo trồng hạt giống hoa dừa cạn đứng như thế nào là tốt nhất?

Hạt giống hoa dừa cạn đứng khá dễ gieo trồng, tuy nhiên bạn cũng cần nắm vững một số bí quyết để chúng nảy mầm đều, cây con khỏe mạnh, phát triển nhanh hơn.

Cây hoa dừa cạn đứng là gì?

Hoa dừa cạn đứng (bông dừa cạn) còn có một tên gọi là khác là hoa dừa cạn lùn. Cây thuộc thân thảo có nguồn gốc đến từ Madagascar. Đây là loại cây thân thảo, tàn thấp thích hợp trồng chậu hoặc bồn hoa nhỏ, ban công với nhiều màu sắc hết sức dễ thương.

Rất nhiều người muốn trồng loài cây này nhưng vẫn thắc mắc về cách trồng như thế nào cho tốt nhất? Hôm nay, Lão Nông mạn phép chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân khi gieo trồng hạt giống hoa dừa cạn đứng, bà con xem và góp ý bổ sung thêm nhé:

  1. Chuẩn bị hạt giống

Ông bà ta thường nói: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Điều này cho thấy hạt giống là một trong những yếu tố hàng đầu trong quá trình nhà nông trồng trọt, canh tác. Và với hoa dừa cạn đứng, kinh nghiệm này vẫn giữ nguyên giá trị.

hd2

Kinh nghiệm của Lão Nông cho thấy nếu trồng lần đầu, bà con nên tham khảo những người đi trước để tìm các cửa hàng, shop hạt giống uy tín để mua được loại hạt giống hoa dừa cạn tốt nhất.

Nếu chưa có nguồn thì mời bà con tham khảo tại đây để biết thêm chi tiết các điểm mua hạt giống hoa dừa cạn uy tín mà Lão Nông đã sưu tầm được nhé.

Khi mua, bà con lưu ý là chọn hạt giống chắc, đẹp, hạt to và không bị sâu bệnh. Những hạt giống như vậy sẽ đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao hơn và cây con khỏe mạnh hơn.

  1. Đất trồng và mùa vụ gieo trồng thích hợp

Cây hoa dừa cạn hầu như rất ít kén đất trồng nhưng để gieo hạt nảy mầm cần đảm bảo yếu tố tơi xốp. Lão thường áp dụng công thức trộn cát đen, bột xơ dừa, trấu hun, phân chuồng ủ mục, một ít vôi bột… khoảng 1 tháng trước khi trồng.

hd1

Kinh nghiệm cho thấy có thể gieo trồng hạt giống hoa dừa cạn quanh năm. Trước khi gieo cần ngâm trong nước nóng khoảng 6 tiếng (theo công thức 3 lạnh + 2 nóng). Dùng vải sáng màu bọc hạt rồi mới ngâm, sau đó đặt hạt vào giấy thấm nước và gói cả 2 bỏ vào túi nilon ủ trong mát tầm 4 giờ mới đem ra gieo.

Sau đó, chuẩn bị khay đất để gieo hạt. Rãi hạt với khoảng cách đều trên khai đất rồi lấp lại bằng một lớp đất mỏng. Lưu ý là trong quá trình gieo hạt, chỉ tưới vừa phải để giữ ẩm, không cần tưới ngập sẽ làm trôi hoặc hỏng hạt giống hoa dừa cạn đứng.

Cách chăm sóc hạt giống hoa dừa cạn đã gieo trồng

Sau khi gieo thì hàng ngày, bà con cần tưới 2 lần, tốt nhất là sáng sớm và chiều tối. Nếu đang là mùa mưa thì giảm lượng nước tưới để đất trồng không quá ẩm ướt.

Khi cây đã nảy mầm cần đưa cây hoa dừa cạn đứng con đến những nơi có đủ ánh sáng để phát triển, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây. Vào mùa nắng gắt thì cần che chắn cho cây để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt.

hd4

Chăm sóc cho đến khi cây có khoảng 4-5 lá thì có thể sang chậu để trồng. Kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc cho thấy cần bổ sung thêm phân đạm để cây có thể ra hoa nhiều hơn, các tháng tiếp theo nên sử dụng các loại phân có tác dụng dưỡng hoa để phun cho cây, định kỳ 7 ngày 1 lần.

Tất nhiên, ngoài việc chăm sóc thì phòng ngừa sâu bệnh hoặc xử lí các tình huống cây phát triển không bình thường cũng cần được chú ý. Những vấn đề này bà con có thể tham khảo thêm trên website của Hạt Giống Phượng Hoàng, một đơn vị chuyên cung cấp hạt giống, cây giống và vật tư nông nghiệp có tiếng ở TP.HCM.

Chúc bà con gieo trồng và chăm sóc cây hoa dừa cạn đứng thành công nhé!

Kẻ đi rong với khúc tình ca dang dở. "Này em xin chớ khép môi cười Này em xin hãy vui với đời Giấc mộng có lúc ngỡ nhạt phai Vẫn ước mơ ngày mai hạnh phúc vẫn nồng say"